Kính hoa đồng là một sản phẩm mang tính nghệ thuật rất cao được ứng dụng trong các công trình mang tính biểu tượng như: nhà thờ, cung điện hay một số các công trình nhà ở cao cấp. Tuy nhiên không nhiều người biết được nguồn gốc ra đời và lịch sử phát triển của kính hoa đồng. Trong bài viết này, Kính hoa đồng Hoàng Minh sẽ giới thiệu tới bạn những thông tin thú vị và đầy đủ nhất về loại kính đặc biệt này
Trước khi tìm hiểu về nguồn gốc của kính hoa đồng mình sẽ chia sẻ với bạn một vài thông tin hữu ích để bạn có cái nhìn tổng quát về loại kính này.
Kính hoa đồng có nguồn gốc từ thời cổ đại cả người Ai Cập và người La Mã đều xuất xắc trong việc chế tạo đồ vật bằng thủy tinh màu có kích thước nhỏ. Trong các nhà thờ cơ đốc giáo đầu tiên được xây dựng vào thế kỉ thứ 4 và thứ 5 có rất nhiều cửa sổ còn sót lại chứ đầy các hoa văn thạch cao cắt lát mỏng được trang trí công phu đặt trong khung gỗ và tạo ra hiệu ứng giống như kính màu.
Người phương Tây gọi loại kính này là "stained glass" dịch ra Tiếng Việt là "kính màu ghép", "kính màu nghệ thuật", "tranh kính". Tuy nhiên sau khi trở nên phổ biến tại Việt Nam cách đây khoảng 2 thập kỉ loại kính này tồn tại với tên gọi Kính Hoa Đồng,
Việc tạo ra kính màu ở Tây Nam Á bắt đầu từ thời cổ đại. Một trong những công thức sản xuất thủy tinh màu còn sót lại sớm nhất trong khu vực đến từ thành phố Nineveh của người Assyria, có niên đại từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên.
Kitab al-Durra al-Maknuna, được cho là của nhà giả kim thế hệ thứ 8 Jābir ibn Hayyān, thảo luận về việc sản xuất thủy tinh màu ở Babylon và Ai Cập cổ đại. Kitab al-Durra al-Maknuna cũng mô tả cách tạo ra kính màu và đá quý nhân tạo được làm từ kính màu chất lượng cao.
Truyền thống sản xuất kính màu vẫn tiếp tục, với các nhà thờ Hồi giáo, cung điện và không gian công cộng được trang trí bằng kính màu trên khắp thế giới Hồi giáo. Kính màu của đạo Hồi nói chung không có hình ảnh và có thiết kế hình học thuần túy, nhưng có thể chứa cả họa tiết hoa và văn bản.
Kính màu ở Vườn Dowlat Abad ở Yazd , Iran
Kính màu, như một loại hình nghệ thuật, đã đạt đến đỉnh cao vào thời Trung cổ khi nó trở thành một dạng tranh ảnh chính được sử dụng để minh họa cho các câu chuyện trong Kinh Thánh để những người dân mù chữ có thể hiểu được.
Trong thời kỳ La Mã và Gothic sơ khai, từ khoảng năm 950 đến năm 1240, các cửa sổ không có khung viền yêu cầu những khoảng kính lớn cần được gia cố bởi các khung sắt chắc chắn, chẳng hạn như có thể thấy ở Nhà thờ Chartres và Nhà thờ Canterbury.
Khi kiến trúc Gothic phát triển thành một hình thức trang trí công phu hơn, các cửa sổ ngày càng lớn hơn, mang lại nhiều ánh sáng hơn cho bên trong, nhưng được chia thành các phần bằng các trục thẳng đứng và các đường vân đá. Sự trau chuốt về hình thức này đã đạt đến đỉnh cao phức tạp theo phong cách Flamboyant ở Châu Âu và các cửa sổ vẫn ngày càng lớn hơn với sự phát triển của phong cách Perpendicular ở Anh và phong cách Rayonnant ở Pháp.
Được tích hợp với các đường thẳng đứng cao ngất của các thánh đường Gothic và nhà thờ giáo xứ, các thiết kế bằng kính trở nên táo bạo hơn. Hình tròn, hay cửa sổ hoa hồng, được phát triển ở Pháp từ những cửa sổ tương đối đơn giản với các lỗ mở xuyên qua các tấm đá mỏng đến cửa sổ có bánh xe, như được minh họa ở mặt tiền phía tây của Nhà thờ Chartres, và cuối cùng là những thiết kế cực kỳ phức tạp, đường vân được phác thảo từ hàng trăm điểm khác nhau, chẳng hạn như những điểm ở Sainte-Chapelle, Paris và "Mắt Giám mục" ở Nhà thờ Lincoln.
Các cửa sổ của Nhà thờ Chartres
Ở châu Âu, kính màu tiếp tục được sản xuất; phong cách này phát triển từ Gothic đến Cổ điển, được thể hiện rõ ở Đức, Bỉ và Hà Lan, bất chấp sự trỗi dậy của đạo Tin lành . Ở Pháp, nhiều loại thủy tinh thời kỳ này được sản xuất tại nhà máy Limoges và ở Murano ở Ý, nơi kính màu và pha lê chì mài giác thường được ghép với nhau trong cùng một cửa sổ. Cách mạng Pháp đã khiến nhiều cửa sổ ở Pháp bị bỏ bê hoặc phá hủy.
Tại cuộc Cải cách ở Anh, một số lượng lớn cửa sổ thời Trung cổ và Phục hưng đã bị đập vỡ và thay thế bằng kính trơn. Việc giải thể các Tu viện dưới thời vua Henry VIII và lệnh cấm của Thomas Cromwell chống lại "những hình ảnh bị lạm dụng" (đối tượng được tôn kính) đã dẫn đến việc hàng nghìn cửa sổ bị mất.
Một số ít vẫn không bị hư hại; trong số này, cửa sổ trong nhà nguyện riêng tại Hengrave Hall ở Suffolk là một trong những cửa sổ đẹp nhất. Với làn sóng hủy diệt sau này, các phương pháp làm việc với kính màu truyền thống đã chết và mãi đến đầu thế kỷ 19 mới được khám phá lại ở Anh.
Kính màu từ Nhà thờ Seville , Enrique Alemán, 1479
Kính màu lần đầu tiên được nhập khẩu vào Châu Mỹ Latinh trong thế kỷ 17-18 bởi những người Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Đến thế kỷ 20, nhiều nghệ sĩ châu Âu đã bắt đầu thành lập xưởng vẽ của riêng họ ở Châu Mỹ Latinh và bắt đầu sản xuất tại địa phương.
Với những studio địa phương mới này đã có những kỹ thuật sáng tạo và hình ảnh ít truyền thống hơn. Ví dụ về những tác phẩm nghệ thuật hiện đại hơn này là Basílica Nuestra Señora de Lourde và Templo Vótivo de Maipú đều nằm ở Chile.
Cửa sổ hoa hồng lớn nhất ở Basílica del Voto Nacional nằm ở Quito, Ecuador
Cuộc phục hưng Công giáo ở Anh, đạt được sức mạnh vào đầu thế kỷ 19 với sự quan tâm mới đến nhà thờ thời Trung cổ, đã mang lại sự hồi sinh cho việc xây dựng nhà thờ theo phong cách Gothic, được John Ruskin tuyên bố là "phong cách Công giáo thực sự". Phong trào kiến trúc được lãnh đạo bởi Augustus Welby Pugin . Nhiều nhà thờ mới được xây dựng ở các thị trấn lớn và nhiều nhà thờ cũ được trùng tu. Điều này kéo theo nhu cầu lớn về sự hồi sinh của nghệ thuật làm cửa sổ kính màu.
Một cửa sổ của Nhà thờ Peterborough
Ở Pháp sản xuất kính màu có tính liên tục cao hơn ở Anh. Vào đầu thế kỷ 19, hầu hết kính màu được làm bằng những tấm kính lớn được sơn và nung rộng rãi, các thiết kế thường được sao chép trực tiếp từ tranh sơn dầu của các họa sĩ nổi tiếng.
Năm 1824, nhà máy sứ Sèvres bắt đầu sản xuất kính màu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.
Ở Pháp, nhiều nhà thờ và thánh đường bị tàn phá trong Cách mạng Pháp. Trong thế kỷ 19, một số lượng lớn nhà thờ đã được Viollet-le-Duc trùng tu.
Nhiều cửa sổ cổ đẹp nhất của Pháp đã được khôi phục vào thời điểm đó. Từ năm 1839 trở đi, nhiều kính màu đã được sản xuất rất giống kính thời Trung cổ, cả về tác phẩm nghệ thuật lẫn bản chất của kính. Những người tiên phong là Henri Gèrente và André Lusson. Loại kính khác được thiết kế theo phong cách Cổ điển hơn và đặc trưng bởi màu thiên thanh rực rỡ của nền xanh lam (trái ngược với màu xanh tím của thủy tinh Chartres) và việc sử dụng kính màu hồng và màu hoa cà.
Cửa sổ phía Tây từ Saint-Urbain, Troyes (khoảng năm 1900)
Trong thời gian từ giữa đến cuối thế kỷ 19, nhiều tòa nhà cổ kính của Đức đã được khôi phục và một số tòa nhà như Nhà thờ lớn Cologne được hoàn thiện theo phong cách thời Trung cổ. Có một nhu cầu lớn về kính màu. Các thiết kế cho nhiều cửa sổ đều dựa trực tiếp vào tác phẩm của các thợ khắc nổi tiếng như Albrecht Dürer . Thiết kế ban đầu thường bắt chước phong cách này.
Phần lớn kính của Đức thế kỷ 19 có nhiều chi tiết được sơn thay vì đường viền và các chi tiết phụ thuộc vào chì. Xưởng vẽ tranh thủy tinh Hoàng gia Bavaria được thành lập bởi Ludwig I vào năm 1827. Một công ty lớn là Mayer of Munich , bắt đầu sản xuất thủy tinh vào năm 1860 và vẫn hoạt động với tên Franz Mayer of Munich, Inc. Kính màu của Đức đã tìm thấy thị trường trên khắp Châu Âu, Châu Mỹ và Úc. Xưởng kính màu cũng được thành lập ở Ý và Bỉ vào thời điểm này.
Ở Đế quốc Áo và sau đó là Áo-Hungary , một trong những nghệ sĩ kính màu hàng đầu là Carl Geyling, người đã thành lập xưởng vẽ của mình vào năm 1841. Con trai ông tiếp tục truyền thống với tên gọi Carl Geyling's Erben , vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Carl Geyling's Erben đã hoàn thành nhiều cửa sổ kính màu cho các nhà thờ lớn ở Vienna và những nơi khác, đồng thời nhận được lệnh bổ nhiệm của hoàng gia và hoàng gia từ hoàng đế Franz Joseph I của Áo .
Một trong năm cửa sổ do Ludwig II tặng cho Nhà thờ Cologne
Trong số các nhà thiết kế người Anh sáng tạo nhất có Pre-Raphaelites , William Morris (1834–1898) và Edward Burne-Jones (1833–1898), những người có tác phẩm báo trước Phong trào Thủ công và Nghệ thuật có ảnh hưởng , tái tạo kính màu trên khắp thế giới nói tiếng Anh.
Trong số những người tiêu biểu quan trọng nhất của nó ở Anh là Christopher Whall (1849–1924), tác giả của cuốn sổ tay thủ công cổ điển 'Stained Glass Work' (xuất bản ở London và New York, 1905), người ủng hộ sự tham gia trực tiếp của các nhà thiết kế vào việc chế tạo cửa sổ của họ.
Kiệt tác của ông là loạt cửa sổ (1898–1910) trong Nhà nguyện Quý bà tại Nhà thờ Gloucester. Whall giảng dạy tại Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia và Trường Thủ công và Nghệ thuật Trung ương ở Luân Đôn: nhiều học trò và tín đồ của ông bao gồm Karl Parsons, Mary Lowndes, Henry Payne, Caroline Townshend, Veronica Whall (con gái ông) và Paul Woodroffe.
Nghệ sĩ người Scotland Douglas Strachan (1875–1950), người chịu ảnh hưởng nhiều từ tấm gương của Whall, đã phát triển thành ngữ Nghệ thuật & Thủ công theo phong cách biểu hiện, trong đó hình ảnh mạnh mẽ và kỹ thuật tỉ mỉ được kết hợp một cách thuần thục.
Ở Ireland, một thế hệ nghệ sĩ trẻ do học trò Alfred Child của Whall giảng dạy tại Trường Nghệ thuật Thủ đô Dublin đã tạo ra một trường phái kính màu quốc gia đặc biệt: các đại diện hàng đầu của trường là Wilhelmina Geddes, Michael Healy và Harry Clarke.
Art Nouveau của Jacques Grüber, kính hài hòa với các hình thức kiến trúc uốn lượn bao quanh nó, Musée de l'École de Nancy (1904)
Các nghệ nhân người Mỹ đáng chú ý bao gồm:
Các nhà sáng tạo nghệ sĩ người Mỹ khác tán thành thành ngữ lấy cảm hứng từ thời trung cổ bao gồm Nicola D'Ascenzo ở Philadelphia, Wilbur Burnham và Reynolds, Francis & Rohnstock ở Boston và Henry Wynd Young và J. Gordon Guthrie ở New York.
Tranh kính trong ngôi nhà của Henry Gurdon Marquand , Thành phố New York
Nhiều công ty của thế kỷ 19 đã gặp khó khăn khi bị thay thế bởi các phong cách mới vào đầu thế kỷ 20 sau khi phong trào Gothic không còn phổ biến. Một số diễn biến thú vị xuất hiện khi nghệ sĩ kính màu tập trung vào việc tạo ra studio chung. Ví dụ như Nhà kính ở London do Mary Lowndes và Alfred J. Drury sáng lập, cũng như An Túr Gloine ở Dublin dưới sự quản lý của Sarah Purser, với sự đóng góp của nghệ sĩ nổi tiếng như Harry Clarke.
Cuộc phục hưng giữa thế kỷ đã diễn ra khi cần khôi phục hàng ngàn cửa sổ nhà thờ châu Âu bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai. Nghệ sĩ người Đức đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, với phần lớn công việc được thực hiện theo phương pháp công nghiệp, tập trung chủ yếu vào trần tục.
Các nghệ sĩ kính màu thế kỷ 20 đã tìm cách đổi mới và kết hợp nghệ thuật cổ điển với phong cách đương đại. Một số kỹ thuật mới xuất hiện, như sử dụng kính tấm (dalle de verre) được mô tả bởi Jean Gaudin và Pierre Fourmaintraux. Gemmail, một kỹ thuật Pháp, không cần chì để nối các mảnh kính, mang lại độ đa dạng màu sắc và tinh tế. Nghệ sĩ nổi tiếng như Picasso đã sử dụng gemmail trong các tác phẩm của mình.
Trong thế kỷ 20, nghệ sĩ như Theo van Doesburg và Piet Mondrian, cũng như Marc Chagall trong những năm 1960 và 1970, đã thử nghiệm kính màu như một hình thức nghệ thuật trừu tượng. Ở Đức, sự phát triển của kính màu tiếp tục với các nghệ sĩ như Johan Thorn Prikker và Josef Albers. Ở Anh, Hiệp hội các họa sĩ kính màu bậc thầy của Anh đã được thành lập vào năm 1921, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và bảo tồn di sản kính màu.
Tree of Life tại nhà thờ Christinae, Alingsås, Thụy Điển.
Như đã nói ở trên tranh kính màu là yếu tố không thể thiếu của các Nhà thờ Công giáo phương Tây. Cùng với sự phát triển công giáo ở Việt Nam, tranh kính nhà thờ Công giáo phương Tây đã theo chân những nhà truyền giáo để du nhập vào Việt Nam và góp mặt trong các công trình kiến trúc nhà thờ
Vào thế kỷ thứ 19 người Pháp cho xây dựng nhiều nhà thờ năm rải dác trên đất nước với mục đích hành lễ truyền đạo cho người Pháp và những người theo Pháp. Trong những công trình kiến trúc nhà thờ đó, bắt đầu có sự xuất hiện của các bức tranh cửa sổ kính màu.
Thời gian về sau, khi Công giáo ngày càng phát triển các công trình nhà thờ được xây dưng nhiều hơn thì tranh kính màu trong các nhà thờ dần dần có sự tiến hóa. Lúc này tranh kính đã do các họa sĩ, nghệ nhân người Việt sáng tác.
Tranh kính hoa đồng đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm tại Việt Nam tuy nhiên nó chỉ thực sự phổ biến và được sử dụng trong các công trình dân dụng như nhà ở, biệt thự, lâu đài trong khoảng 20 năm trở lại đây.
Kính hoa đồng với lịch sử phát triển lâu đời trải qua nhiều giai đoạn ở khắp các đất nước trên thế giới, ở Việt Nam nó xuất hiện trong các nhà thờ Công giáo và các công trình dân dụng đánh dấu sự tiến bộ và phát triển trong nghệ thuật trang trí và kiến trúc. Thế kỉ 20 và 21 chứng kiến sự đổi mới và sáng tạo trong lĩnh vực kính này kết hợp giữa truyền thống và hiện đại tạo lên 1 tác phẩm nghệ thuật đẳng cấp và tinh tế.